Đăng nhập

Tài khoản  
 

Hình ảnh hoạt động


  • Ảnh sinh hoạt 20-10

  • Ảnh sinh hoạt 20-10

  • Ảnh sinh hoạt 20-10

  • Quang cảnh Đại hội Đảng bộ Khối khóa III

  • BCH Đảng bộ Khối khóa III

  • Ảnh hoạt động kỷ niệm ngày DNVN - 2016

  • Ảnh hoạt động kỷ niệm ngày DNVN - 2016

  • Ảnh hoạt động kỷ niệm ngày DNVN - 2016

  • Ảnh hoạt động kỷ niệm ngày DNVN - 2016

  • Ảnh hoạt động kỷ niệm ngày DNVN - 2016

  • Ảnh hoạt động kỷ niệm ngày DNVN - 2016

  • Khai mạc Giải cầu lông lần thứ II-2016

  • Khai mạc Giải cầu lông lần thứ II-2016

  • Khai mạc Giải cầu lông lần thứ II-2016

  • Khai mạc Giải cầu lông lần thứ II-2016

  • Khai mạc Giải cầu lông lần thứ II-2016

  • Khai mạc Giải cầu lông lần thứ II-2016

  • Khai mạc Giải cầu lông lần thứ II-2016

  • Khai mạc Giải cầu lông lần thứ II-2016

  • Khai mạc Giải cầu lông lần thứ II-2016

  • Khai mạc Giải cầu lông lần thứ II-2016
    

Chi tiết tin tức

Nghiên cứu trao đổi

MỘT SỐ QUY TẮC ỨNG XỬ CỦA CÁN BỘ, CÔNG CHỨC Ở CƠ QUAN ĐẢNG ỦY KHỐI DOANH NGHIỆP QUẢNG NAM (Nội dung sinh hoạt Chi bộ cơ quan quý 3/2016)

Người đăng: Đảng ủy Khối Doanh Nghiệp Ngày đăng: 16:04 | 10/08 Lượt xem: 1060

Phép ứng xử văn hóa là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Ứng xử văn hóa của người Việt thường biểu hiện sự tế nhị, khoan hòa, nhường nhịn và thẳng thắn. Tùy mỗi hoàn cảnh và mối quan hệ để ứng xử sao cho phù hợp. Trong phép ứng xử của người Việt Nam, bao giờ đối tượng ứng xử cũng được trân trọng, trừ kẻ thù xâm lược và cái ác. “Có trước có sau” là thể hiện lối ứng xử cao đẹp.


(Ảnh minh họa)

Đối với thế giới tự nhiên cũng vậy, con người là một thực thể vừa mang tính xã hội, vừa mang tính tự nhiên; con người không thể tách rời thiên nhiên. Việc bảo vệ giữ gìn môi trường sinh thái là cách ứng xử khôn ngoan của con người với tự nhiên, cần phải được chú trọng thỏa đáng. Có như vậy, con người mới tránh được “sự trả thù” của tự nhiên như bão, lũ, thiên tai...

Bác Hồ - là tấm gương lớn về ứng xử văn hóa, rất gần gũi với mọi người dân, không hề quan cách. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chúng ta càng thấm thía hơn nhân cách đức độ của Người. Một vĩ nhân, một lãnh tụ vĩ đại nhưng rất mực khiêm tốn, giản dị, gần gũi; cả cuộc đời học tập, lao động, hy sinh của Người là vì quyền lợi của Tổ quốc, hạnh phúc của nhân dân; ở Người luôn tỏa ra một phong cách ứng xử văn hóa, tinh tế, có sức thu hút, cảm hóa kỳ diệu mà mỗi chúng ta phải phấn đấu học tập và noi theo.

Thực hiện NQTW9 (khóa XI) của Đảng về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Trong đó, văn hóa ứng xử và ứng xử có văn hóa sẽ góp phần tích cực vào việc giữ gìn bản sắc tốt đẹp của dân tộc. Và xây dựng lối sống văn hóa thì bất kỳ ai, bất kỳ lĩnh vực nào cũng rất cần phải quan tâm và không ngừng hoàn thiện.

Đối với Đảng ủy Khối là cơ quan cấp trên trực tiếp của TCCSĐ trong doanh nghiệp; để thực hiện tốt vai trò lãnh chỉ đạo xây dựng Đảng trong doanh nghiệp thì mỗi CBCC cơ quan phải không ngừng học tập, rèn luyện về mọi mặt, trong đó có việc thực hiện tốt quy tắc ứng xử của CBCC nơi công sở. Sau đây là một số ứng xử hàng ngày như “cơm ăn, nước uống”; tuy nhiên, mỗi CBCC cần lưu ý thì mới thực hiện tốt được.

I- Một số quy tắc ứng xử:

            1- Chào hỏi:

a- Lời chào - gây thiện cảm: Người nước nào cũng trọng lời chào. Tuy vậy, không phải ai cũng biết sử dụng lời chào, thái độ chào để gây thiện cảm với người khác.

          Khi gặp nhau thì nam chào nữ trước, cấp dưới chào cấp trên, trẻ chào già trước, người mới đến chào người đã đến trước, người từ ngoài vào chào người ở trong phòng. Buổi sáng gặp nhau ở công sở nhất thiết phải chào nhau. Sau ngày lễ, sau chuyến đi công tác xa về, kèm theo lời chào còn cần bắt tay nhau, thăm hỏi nhau. Nếu trong cơ quan có người chưa thật thiện cảm với mình thì ta phải chủ động chào hỏi trước, niềm nở với họ, điều đó sẽ góp phần xua tan sự lạnh nhạt, tạo sự gần gũi, thân thiện. Khi thủ trưởng bước vào cơ quan, vào phòng chúng ta cần đứng dậy hoặc xoay hẳn người lại, nhìn thủ trưởng để chào. Kết thúc một ngày làm việc, công chức, nhân viên cùng phòng nên chào nhau; người chuẩn bị bước ra khỏi phòng trước chào người còn ở lại. CBCC gặp nhau ở nhà xe, cổng ra vào nên chào nhau. Kết thúc một tuần làm việc nên chào và có thể bằng một lời chúc "Chúc ngày nghỉ vui vẻ"…

Lời chào chân thành là cách khẳng định sự tôn trọng, cởi mở, chang hòa; là chất xúc tác gắn kết tình đồng nghiệp, xây dựng mối đoàn kết thống nhất trong cơ quan, đơn vị. Lãnh đạo ghi nhận được sự kính trọng của cấp dưới, nhân viên cảm nhận được sự quan tâm của lãnh đạo; điều đó tạo nên động lực để mỗi người hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Khi tiếp khách (cấp trên, cấp dưới, ngang cấp) hoặc người dân đến liên hệ công việc, điều đầu tiên là phải chào hỏi lịch sự. Nếu có điều kiện thì nên mời khách ngồi ghế, rót nước mời xong mới bắt đầu giải quyết công việc cho khách.

Ghi nhớ: “Hãy chào mọi người bằng nụ cười !”.

b- Bắt tay như thế nào ?

Khi bắt tay nên bắt chắc chắn, nhưng đừng bóp quá mạnh hoặc giữ tay quá lâu, đặc biệt là người khác giới. Kể cả người cùng giới, cũng đừng nên giữ tay đối phương quá lâu, hoặc giật tay lâu và mạnh thái quá. Khi bắt tay nên dịu dàng, hồn nhiên, chân thành; còn nếu bóp mạnh là thô bạo, hời hợt là vô lễ, vồ vập là sỗ sàng. Không được đút tay trong túi áo, túi quần còn một tay đưa ra bắt tay người khác. Người chưa quen thì chúng ta không nên chủ động bắt tay khách, nên chờ người giới thiệu hoặc chủ động giới thiệu để làm quen rồi mới bắt tay. Tay đang ướt, đang bẩn có thể xin lỗi không bắt tay người khác chìa ra nhưng phải nói lời: "Xin lỗi, tay đang bẩn". Không chủ động bắt tay người có cương vị cao hơn mình, nhất là đối với khách phụ nữ. Cần đứng dậy, người hơi cúi khi bắt tay người có cương vị cao hơn mình nhưng không khúm núm, cong gập người.

Khi có nhiều người cùng giơ tay cho mình bắt, phải bắt tay người có tuổi tác, cương vị cao hơn trong xã hội. Không nên dùng hai tay nắm chặt tay phụ nữ. Để tỏ rõ sự tôn kính  nên đưa cả hai tay ra đón lấy tay người hơn mình về cương vị xã hội và tuổi tác. Không nên bắt tay người nọ chéo tay người kia mà phải kiên nhẫn đợi đến lượt mình. Không được dùng đồng thời hai tay phải, trái để bắt tay hai người. Không được vừa bắt tay vừa hút thuốc. Khi bắt tay không ngoảnh mặt sang hướng khác; không chìa tay qua mặt người khác để bắt tay. Chỉ người có cương vị hoặc tuổi tác cao hơn mới được vỗ vai cấp dưới hoặc người trẻ tuổi hơn. Thận trọng khi đụng chạm vào cơ thể người khác, nhất là người khác giới.

            Trong môi trường làm việc hiện đại, cả phụ nữ và nam giới cần chủ động trong bắt tay. Do đó, không nhất thiết người đàn ông phải chờ phụ nữ đưa tay ra bắt trước mà bên cần chủ động nên thể hiện trước.

            2- Phát ngôn:

Người xưa đã kết luận “Ngôn là người”. Ngôn ở đây không chỉ hiểu là giọng nói mà còn là cách nói, kiểu nói, cung cách trò chuyện. Đó còn là sự ứng xử tình huống, nghệ thuật giải quyết xung đột. Thực tế cuộc sống cho thấy chính văn hóa hành vi trong giao tiếp sẽ nói lên thật nhiều sự thanh lịch đích thực của một con người.

Lời ăn tiếng nói trong cuộc sống hằng ngày là những gì rất giản dị như cơm ăn áo mặc hằng ngày. Nhưng nói làm sao cho đẹp, có nghi lễ là điều cần có sự rèn luyện và tu dưỡng của mỗi cá nhân. Không được nói tục, thô lỗ, chửi thề, quát mắng nơi công sở. Phải biết nói lời cảm ơn, xin lỗi, tôn trọng người trên, nhường nhịn chỉ bảo cấp dưới trong cơ quan.

Sự hóm hỉnh, tính hài hước trong giao tiếp có thể làm những người xoay quanh chúng ta vui vẻ, tuy nhiên cũng cần phải cẩn thận. Một số trường hợp phải chịu khốn đốn sau khi kể những chuyện cười với mục đích chỉ đùa vui, họ không để ý rằng những trò đùa gây cười vô hại với họ nhưng lại làm tổn thương người khác, có thể người đó đang giữ một chức vụ cao hơn và cho rằng bạn "nói kháy" họ.

            * Phát biểu trong cuộc họp

Thực ra, không phải ai cũng có thể mạnh dạn nói giữa đám đông, trước thủ trưởng lẫn đồng nghiệp. Đa số các cuộc họp chìm đắm trong bầu không khí độc thoại của vài người có vị trí quan trọng. Còn nhân viên thì “im như thóc” hoặc có chăng thì “lí nhí” vài câu phát biểu yếu ớt. Tuy nhiên, sau cuộc họp mọi người bắt đầu bàn tán xôn xao. Nào là: Tôi không hài lòng với cách xử lý của đồng chí đó hoặc theo tôi việc đó nên là thế này... Hàng loạt câu nói không hay mà lẽ ra, nếu mạnh dạn, thẳng thắn, chúng ta có thể phát biểu một cách “danh chính ngôn thuận” và biết đâu điều đó được chấp nhận và lãnh đạo đánh giá cao.

Để nội dung phát biểu trong cuộc họp đủ mạnh dạn, tự tin chúng ta cần phải chuẩn bị thật kỹ lưỡng như sau:

 Vấn đề mình nói có cần thiết không? Nó là vấn đề đã suy nghĩ thật kỹ chưa, dựa trên cơ sở nào? Lập và viết ra một dàn ý khái quát, trình bày bước nào trước, bước nào sau.  Cần nắm rõ một số chứng cứ chắc chắn rằng ý kiến của mình là đúng. Trong cuộc họp, sau khi chủ trì hỏi: “Có ai có ý kiến gì không?”, hãy mạnh dạn hít thở thật sâu và bắt đầu. Nhớ giữ bình tĩnh trong mọi tình huống. Chắc chắn, bạn sẽ có một vài câu hỏi chất vấn hoặc tranh cãi.  Nếu run, bạn sẽ thất bại và ngồi xuống với cảm giác xấu hổ. Đứng thẳng và nói năng thật rõ ràng. Không việc gì phải ấp úng, gãi đầu hay nói nhát gừng. Cố không đưa mình vào thế bí. Nếu ai đó “vào cuộc”, phản bác lại ý kiến của mình, đừng bao giờ nóng nảy cãi tay đôi. Cứ tập trung lắng nghe và vừa chuẩn bị nội dung giải trình. Nên bắt đầu bằng: “Tất nhiên đồng chí có lý, nhưng theo chính kiến riêng của tôi”; sau đó, cứ tiếp tục trình bày nội dung của mình trước mọi người. Không nói dông dài, bao biện, nếu vậy bạn sẽ trở nên “lố bịch”.

Ngoài việc phát biểu, chúng ta cần biết lắng nghe ý kiến của người khác. Điều này thể hiện sự tôn trọng giữa các thành viên trong tổ chức. Việc lắng còn thể hiện sự quan tâm tới vấn đề cần giải quyết, thực hiện. Lắng nghe không chỉ tiếp nhận ý kiến mà còn thanh lọc, phân tích và lựa chọn ý kiến. Cần thể hiện thái độ khi lắng nghe bằng cử chỉ, ánh mắt và tư thế. Đối với người lãnh đạo, khi người trình bày ý kiến cảm nhận được lãnh đạo đang chú ý sẽ cảm thấy tự tin và phấn khích hơn khi trình bày ý kiến của mình. Cần thể hiện thái độ lắng nghe với sự quan tâm và tôn trọng thật sự.

3- Giao tiếp điện thoại:

Khi sử dụng điện thoại không quên "màn" chào hỏi, xin lỗi, cám ơn... khi nói chuyện qua điện thoại phải nói nhẹ nhàng, vừa đủ nghe, không nói lớn tiếng gây ảnh hưởng đến công việc của người xung quanh. Khi trả lời điện thoại phải nói có chủ ngữ. Kết thúc cuộc gọi, nói chuyện nên chào, cám ơn và gác máy nhẹ nhàng (tránh dập máy mạnh làm người bên kia đầu dây hiểu nhầm là mình không vừa lòng, nhất là người lớn tuổi, người có chức vụ trong xã hội). Khi giao tiếp điện thoại cần chú ý nói ngắn gọn những điều cần nói, không nói dài dòng, không nói chuyện phiếm ảnh hưởng đến công việc và những người xung quanh.

Khi sử dụng điện thoại di động ở công sở nên để âm thanh chuông nhỏ; khi đang dự họp, hội nghị nên để chế độ rung hoặc im lặng. Khi có cuộc điện thoại đến phải xin phép người chủ trì ra ngoài để trả lời, hoặc trả lời khéo không làm ảnh hưởng đến người xung quanh và cuộc họp. Hạn chế điện thoại không đúng mục đích. Nếu gặp khách thích dông dài, hãy thông báo cúp máy đang có việc bận…

            4- Đi xe ô tô:

            Theo nghi thức, vị trí ngồi của người có vị trí cao nhất là hàng ghế thứ hai phía tay phải của lái xe; người có vị trí thứ hai ngồi ở phía tay trái của vị trí thứ nhất. Nhân viên hoặc người dẫn đường ngồi cạnh lái xe.

            Tuy nhiên, người có chức vụ cao nhất có quyền chọn vị trí ngồi trên xe như bên cạnh lái xe thì vị trí của những người ngồi sau không nhất thiết theo nghi thức trên. Do đó khi vào xe những người cấp dưới mời người có chức vụ cao nhất vào xe trước, sau đó lần lượt theo chức vụ; nếu ngang cấp thì ưu tiên nữ lên trước, nam lên sau. Tránh trường hợp các nhân viên tranh thủ lên xe để lựa chọn chổ cho mình.

            Khi đi công tác đông người trên cùng một xe thì liên hệ với lái xe để có thống nhất chung về giờ giấc; phải đến chổ hẹn sớm hơn ít nhất 5 phút trước khi xe khởi hành; nếu vì lý do khách quan dẫn đến trễ thì phải gọi điện thoại báo cáo lãnh đạo cơ quan, lãnh đạo bộ phận hoặc trưởng đoàn của chuyến đi biết.

II- Những tồn tại, hạn chế của CBCC cơ quan:

            Liên hệ với cơ quan Đảng ủy Khối, sau gần 4 năm triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, nhân viên cơ quan Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Quảng Nam theo Quyết định 1825-QĐ/ĐUK ngày 19/9/2013; bên cạnh những kết quả đạt được, song vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế như sau:

- Trong chào hỏi, đôi lúc đôi nơi vẫn còn có cán bộ, công chức có biểu hiện thiếu nghiêm túc, lịch sự; vẫn còn trường hợp chào hỏi nhưng chưa cởi mở, thân thiện. Trong gặp gỡ, hỏi han, chia sẻ vẫn còn một số trường hợp có biểu hiện chưa thật chân thành. Một vài nhân viên trẻ việc chào hỏi còn nhiều hạn chế.

- Trong giao tiếp, điều hành ở một số bộ phận đôi lúc còn thiếu khiêm nhường, từ tốn, còn nói to, quát lớn trong cơ quan. Đôi lúc, đôi nơi còn một số đảng viên, CBCC chưa thật sự lắng nghe ý kiến của nhau.

- Trong trả lời điện thoại, sử dụng điện thoại trong cuộc họp, hội nghị, bắt tay, đi xe ô tô vẫn tồn tại một số trường hợp chưa thật đảm bảo quy tắc ứng xử. Tuy không nhiều nhưng cần lưu ý.

- Việc đón khách, tiếp khách của một số CBCC chưa đến nơi, đến chốn; còn thiếu linh hoạt, cởi mở, nhiệt tình; trong một số trường hợp tế nhị chưa có sự ứng xử tốt.

III- Giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế:

Để giải quyết những tồn tại, hạn chế trên, Chi bộ cần thực hiện các giải pháp cơ bản sau:

Một là, đẩy mạnh quán triệt, tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên, công chức, nhân viên cơ quan nâng cao hơn nữa nhận thức về văn hóa ứng xử nơi công sở.

Văn hóa ứng xử nơi công sở là một trong những vấn đề quan trọng; trong đó, yếu tố nhận thức là vấn đề then chốt để mỗi cán bộ lãnh đạo, đội ngũ công chức, nhân viên hiểu được vai trò, trách nhiệm của chính mình, từ đó nâng cao các hành vi ứng xử văn hóa là một trong những điều kiện cần để mỗi người thay đổi quan niệm, cung cách làm việc tiến dần đến chuẩn “chuyên nghiệp và hiện đại”.  Đối với cán bộ lãnh đạo phải tạo cơ chế tốt để các nhân viên có điều kiện phát triển.  Một môi trường làm việc hòa đồng, thân thiện, đoàn kết cao thì hiệu quả công tác sẽ cao.

Hai là, cơ quan cần định kỳ xem xét đánh giá Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, nhân viên cơ quan Đảng ủy Khối đã ban hành; cần thiết có bổ sung, sửa đổi phù hợp; kiểm điểm phê bình nghiêm khắc những cá nhân vi phạm Quy tắc. Tùy theo mức độ vi phạm có thể kiểm điểm phê bình hoặc xem xét đánh giá, xếp loại CBCC, đảng viên hàng năm.

Ba là, phải có sự thống nhất nhận thức chung, xem việc thực hiện văn hóa ứng xử nơi công sở chính là một phần của nhiệm vụ cải cách hành chính và mỗi CBCC cần nhận thức được công việc của mình là phục vụ; nghiêm túc kiểm điểm những cá nhân còn hạn chế, thiếu sót trong ứng xử, cũng như trong công việc.

            Bốn là, việc thực hiện tốt văn hóa ứng xử nơi công sở không chỉ là diễn đàn trong sinh hoạt chi bộ mà còn phải được mở rộng ra trong sinh hoạt Cơ quan, Công đoàn để quần chúng ngoài Đảng có cơ hội nắm bắt, tìm hiểu mà thực hiện tốt hơn văn hóa ứng xử nơi công sở cơ quan Đảng ủy Khối.

            Trên đây là nội dung chuyên đề “Một số quy tắc ứng xử nơi công sở ở cơ quan Đảng ủy Khối Doanh nghiệp”. Kính đề nghị cấp ủy, các đồng chí đảng viên trong chí bộ tham gia thảo luận tìm ra giải pháp tốt nhất để văn hóa ứng xử ở cơ quan Đảng ủy Khối Doanh nghiệp ngày càng hiệu quả hơn.

            Xin chân thành cảm ơn các đồng chí đã quan tâm theo dõi./.

Nguồn tin: Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Quảng Nam

[Trở về]

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn:

Bản quyền thuộc Đảng Ủy khối doanh nghiệp Quảng Nam
Địa Chỉ: 52 Hùng Vương – Tp. Tam Kỳ - Quảng Nam; ĐT: 0235.3825115- Fax:0235.3825221
Phát triển bởi Trung Tâm Công Nghệ Thông Tin & Truyền Thông Quảng Nam (QTI)

Tổng số lượt truy cập